รวม 3 ภัยไซเบอร์ที่คนไทยถูกหลอกมากที่สุด
ภัยไซเบอร์ หากพูดถึงในช่วงปัจจุบัน จะมีหลายครั้งที่ได้ยินเรื่องข่าวการโจมตีต่าง ๆ ทั้งสถาบันการเงิน, ภาคธุรกิจ และแม้แต่หน่วยงานรัฐเป็นจำนวนมากและบ่อยครั้ง แต่ในความเป็นจริงแล้วภัยไซเบอร์นั้นอยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด เพราะเพียงแค่มีสมาร์ทโฟนก็สามารถเกิดขึ้นกับเราได้เช่นกัน
ภัยประเภทที่ 1 : มิจฉาชีพบน Social Media
วิธีรับมือและป้องกัน : 1. อย่าหลงเชื่อข้อความผ่านแชทเพื่อขอให้โอนเงินหรือขอข้อมูลใด ๆ หากผู้ส่งข้อความเป็นเพื่อน ควรติดต่อเพื่อนโดยตรงผ่านช่องทางอื่นเพื่อยืนยันตัวตนและจุดประสงค์ก่อน
2. ควรตรวจสอบสลิปโอนเงิน และชื่อผู้รับให้มั่นใจก่อนยืนยันการโอนเงิน ทุกครั้ง
หมายเหตุ : มักมีผู้ที่ได้รับข้อความชวนเชื่อ อาทิ ชวนโอนเงิน, ชวนกู้เงิน, หรือแม้แต่ปลอมเป็นเพื่อนเพื่อหลอกเอาเงิน ทางที่ดีควรจะเช็กความน่าเชื่อถือก่อนการทำธุรกรรมทุกครั้ง
ภัยประเภทที่ 2 : อีเมลหลอกลวง (Phishing)
วิธีรับมือและป้องกัน : หากได้รับอีเมลต้องสงสัยให้ “คิด” ก่อน “คลิก” ควรตรวจสอบผู้ส่ง เนื้อหาและลิงก์ภายในอีเมลโดยละเอียดก่อนตอบกลับหรือให้ข้อมูลใด ๆ ทุกครั้ง
หมายเหตุ : บางครั้งมิจฉาชีพก็มาทางอีเมล และแฝงมาด้วยลิงก์ปลอมที่หลอกขอข้อมูลส่วนตัว ควรเช็กความน่าเชื่อถือก่อนเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวทางอีเมล
ภัยประเภทที่ 3 : การขโมยข้อมูลส่วนบุคคล (Data Theft)
วิธีรับมือและป้องกัน : 1. ไม่ให้ข้อมูลสำคัญกับเว็บไซต์หรือบริการใด ๆ หากไม่จำเป็น
2. หมั่นติดตามข่าวสารด้าน Cybersecurity อย่างสม่ำเสมอ หากพบว่ามีข่าวเว็บไซต์หรือบริการที่ท่านใช้งานอยู่ถูกขโมยข้อมูลไป ควรรีบเปลี่ยนรหัสผ่านหรือดำเนินการต่าง ๆ เพื่อป้องกันหรือลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น เช่น อายัดบัตรเครดิตทันที
หมายเหตุ : ภัยชนิดนี้มักเกิดกับการสั่งซื้อของออนไลน์แบบไม่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ การซื้อขายแบบไม่ผ่านนายหน้า มักมีการหลอกขอข้อมูลลูกค้ารายที่หนึ่ง ก่อนที่จะเอาข้อมูลนั้นไปหลอกลูกค้ารายต่อ ๆ ไป